Dầu nhớt - dòng máu của bộ máy xe hơi

Phó mặc cho gara và hãng bảo dưỡng, phần lớn người dùng ôtô ở Việt Nam ít quan tâm tới việc kiểm tra mức dầu động cơ thường xuyên, trong khi đó dầu nhớt lại chính là “dòng máu” bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ.


Dầu nhớt quan trọng như thế nào?

Không có chiếc xe nào có thể chạy được nếu thiếu dầu nhớt. Ngay từ những ngày đầu tiên của ngành công nghiệp sản xuất ô tô, cũng như các động cơ khác, nhớt đã là một sản phẩm tối quan trọng được tiêu thụ bên cạnh nhiên liệu khí đốt. Những chức năng chính và khả năng bảo vệ của dầu nhớt bao gồm:

Bảo vệ các bề mặt khỏi lực ma sát: Màng dầu ngăn cản các bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau, bảo vệ các bề mặt chịu tải cao, và chống ăn mòn cho các bề mặt kim loại và hợp kim.

Tản nhiệt: Dầu nhớt phân tán nhiệt sinh ra do ma sát và quá trình đốt nhiên liệu, lên đến 350°C ở vùng pít-tông. Khi làm mát kim loại, dầu nhớt phải có khả năng chống ôxi hóa. Quá trình tản nhiệt còn được tăng cường bởi hệ thống làm mát bằng dung dịch hoặc gió.

Đối với người sử dụng ô tô, tự mình kiểm tra lượng nhớt và thay nhớt xe là một thói quen tốt

Làm sạch: Dầu nhớt giúp làm sạch các bộ phận bên trong động cơ. Pít-tông phải sạch để xéc-măng không bị dính và đưa được dầu nhớt đến các điểm nóng. Lọc nhớt phải sạch để đảm bảo các mạch dầu bôi trơn các ổ đỡ không bị tắc. Các đường dẫn dầu cần phải sạch để có thể nhanh chóng đưa dầu nhớt đến trục cam.

Làm kín: Dầu nhớt lấp đầy những khoảng trống giữa xéc măng, pít-tông và thành xy-lanh để giữ áp suất trong buồng đốt và giảm thiểu các chất khí cháy lọt xuống các-te.

Chứa đựng cặn: Các chất cặn được giữ lơ lửng trong dầu nhớt, giúp tránh tạo thành các cặn kích thước lớn có thể làm nghẹt lọc nhớt.
Dầu nhớt - dòng máu của bộ máy xe hơi Dầu nhớt - dòng máu của bộ máy xe hơi Reviewed by Unknown on 10:07 Rating: 5

Không có nhận xét nào